thapsocie@gmail.com 043 366655 มือถือ 094 018 4301
Conference
ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงบรรยายแก่นักศึกษาแพทย์ศิริราชชั้นปีที่ 4 และปีที่ 5 ในหัวข้อ “การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย”
August 13, 2013
0

1375_1 1375_2

วันนี้ (9 ส.ค.56)  เวลา 14.30 น. ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงบรรยายเรื่อง “การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย” พระราชทานแก่ศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 4 และชั้นปีที่ 5 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  โดยมี ศ. นพ. ประสิทธิ์  วัฒนาภา รองคณบดี และผู้อำนวยการโรงเรียนแพทย์ศิริราช  และรศ.นพ. รุ่งนิรันดร์  ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ และนักศึกษาเฝ้ารับเสด็จ ณ ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 1
          ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงบรรยายแนวทางในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยเริ่มตั้งแต่การแจ้งการวินิจฉัยโรคร้ายแก่ผู้ป่วย ซึ่งเป็นการแจ้งข่าวร้าย (breaking bad news) ทรงแนะนำวิธีการสังเกตผู้ป่วย การใช้คำถามเพื่อดูว่าจะสามารถบอกความจริงเรื่องโรคร้ายแก่ผู้ป่วยรายนั้นได้หรือไม่ และทรงแนะนำให้แจ้งการวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยให้ญาติทราบ แต่แพทย์ต้องดูว่าญาติคนใดบ้างที่ควรรับรู้การวินิจฉัยโรคของผู้ป่วย และทรงแนะนำว่าในการแจ้งข่าวร้าย แพทย์ควรให้กำลังใจ ให้ความหวังที่เป็นจริงแก่ผู้ป่วยเสมอ
ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงแนะนำให้แพทย์ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งแบบองค์รวม (holistic approach) โดยมีเป้าหมายให้ผู้ป่วยทุกข์ทรมานน้อยลง และมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ซึ่งในการดูแลผู้ป่วยลักษณะนี้ แพทย์ต้องมีจิตใจที่มีเมตตากรุณา ให้เวลาแก่ผู้ป่วยและญาติ พูดคุย รับฟังปัญหา แสดงท่าทีเห็นอกเห็นใจและเข้าใจความทุกข์ของผู้ป่วย
ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงแนะนำวิธีการคลายทุกข์ของผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยน้อมนำศาสนาที่ผู้ป่วยเคารพนับถือเข้ามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ผู้ป่วยมีโอกาสทำบุญกุศล ฟังธรรม สร้างความดี และสามารถปล่อยวางได้ ในช่วงสุดท้าย ทรงแนะนำให้แพทย์ใช้หัวใจของตนเพื่อสัมผัสกับหัวใจของผู้ป่วยให้ได้

1375_3 1375_4

Credit : http://www.si.mahidol.ac.th/th/